Vai trò của nước và 10 nguy cơ mất nước trong cơ thể con người

Cập nhật: 03:40 | 30/12/2014
Các nghiên cứu cho thấy một người khỏe mạnh cần khoảng 2 lít nước mỗi ngày để duy trì các hoạt động thể chất. Nước ngọt hay nước uống có gas đều không tốt cho sức khỏe vì vậy nước lọc là sự lưa chọn sáng suốt nhất.

Ai cũng biết rằng nước là một yếu tố cần và đủ để tạo nên sự sống của con người, thiếu nước chúng ta không thể tồn tại. Nước chiếm 2/3 trọng lượng cơ thể, phân bố ở mọi cơ quan như não, máu, tim, gan, phổi, thận, xương khớp, cơ bắp... Nước có vai trò vô cùng quan trọng như nuôi dưỡng tế bào, chuyển hóa và tham gia các phản ứng trao đổi chất, đào thải độc tố, ổn định thân nhiệt, giảm ma sát...

Nước là yếu tố cần và đủ tạo nên sự sống

70% cơ thể chúng ta là nước

Con người có thể nhịn ăn vài tuần nhưng chỉ cần nhịn uống vài ngày là đã có thể nguy hiểm đến tính mạng. Mất nước làm cho cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, táo bón, da khô, ngứa, các tế bào bong tróc do thiếu nước, nổi mụn trứng cá, chảy máu mũi vì niêm mạc khô, mạch máu dễ bị tổn thương, nhức đầu, chóng mặt, cơ bắp mềm yếu, dễ hình thành sỏi thận, tăng nguy cơ viêm nhiễm miệng, họng, đường hô hấp, gây kích thích làm cho phổi nhạy cảm với khói bụi, hóa chất, viêm mũi dị ứng... Trường hợp thiếu nước trầm trọng sẽ dẫn đến hạ huyết áp, tim đập nhanh, tiểu tiện ít, miệng khô, rất khát nước, da, niêm mạc khô, không có mồ hôi, mắt khô và sưng đau, cơ thể mất thăng bằng...

Nguyên nhân gây mất nước của cơ thể:

Thông thường nguyên nhân khiến cơ thể mất nước là nắng nóng, tập thể dục, uống ít nước... Tuy nhiên ngoài những lý do trên thì một số yếu tố khác cũng khiến chúng ta bất ngờ.

1. Tiểu đường: Những người bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người chưa biết mình mắc chứng bệnh này luôn có nguy cơ mất nước rất cao. Khi nồng độ đường trong máu tăng, cơ thể cố gắng tống khứ lượng đường dư thừa ra ngoài thông qua việc tăng lượng nước tiểu. Dấu hiệu đi tiểu thường xuyên cộng thêm việc luôn cảm thấy khát, bạn hãy đến bác sĩ để kiểm tra lượng đường trong máu.

2. Kinh nguyệt: Uống nhiều nước trong thời gian hành kinh là điều nên làm bởi việc mất máu trong giai đoạn này sẽ làm giảm lượng chất lỏng trong cơ thể. Với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, lượng máu mất nhiều sẽ làm cạn kiệt năng lượng do đó cần uống nhiều nước hơn.

3. Căng thẳng: Khi bị căng thẳng tuyến thượng thận bơm ra kích tố căng thẳng. Nếu bạn liên tục chịu áp lực tuyến thượng thận trở nên kiệt sức dẫn đến duy thượng thận. Vấn đề là các tuyến thượng thận cũng sản xuất các Hormone aldosterone giúp điều chỉnh mức độ chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. Vì vậy khi mệt mỏi việc sản xuất Hormone aldosterone giảm gây ra tình trạng mất nước và các chất điện giải.

4. Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc lợi tiểu nâng lượng nước tiểu lên khiến cơ thể đối mặt với nguy cơ mất nước. Theo các chuyên gia thuốc điều trị huyết áp cao là một ví dụ điển hình, thêm vào đó các loại thuốc điều trị tiêu chảy hoặc nôn cũng gây ra tình trạng mất nước.

5. Chế độ ăn ít Carb: Carbohydrates được lưu trữ trong cơ thể phải đồng hành cùng chất lỏng. Bột yến mạch, mì ống, gạo... tất cả đều hấp thụ nước trong quá trình nấu. Ăn chúng có thể làm tăng mức độ Hydrat hóa của cơ thể, cắt giảm chế độ ăn uống với ít Carb có thể vô tình làm giảm lượng nước tiêu thụ.

6. Hội chứng ruột kích thích: Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích bao gồm đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy mãn tính... cũng là nguyên nhân gây mất nước. Hơn nữa rất nhiều người bị chứng bệnh này tự đặt mình vào chế độ ăn uống tránh xa các loại thực phẩm được cho là có tác dụng kích hoạt bệnh trầm trọng hơn (trái cây, rau quả nhiều nước...) điều đó vô tình làm giảm lượng nước trong cơ thể.

7. Mang thai: Trong khi mang thai khối lượng máu tổng thể yêu cầu tăng cao để cung cấp cho tim hoạt động hiệu quả và điều này làm tăng nhu cầu chất lỏng. Hơn nữa việc buồn nôn và ói mửa liên quan đến ốm nghén cũng có thể gây ra thiệt hại về mức độ Hydrat hóa.

8. Lão hóa: Khi lớn tuổi khả năng cơ thể tiết kiệm nước cũng như cảm giác khát nước cũng giảm xuống và đó là lý do cơ thể dễ rơi vào tình trạng mất nước. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ cần uống nước cả ngày hãy giữ một chai nước bên cạnh mọi lúc mọi nơi.

9. Rượu: Đây chính là thủ phạm khử nước nhiều nhất. Rượu ức chế một hormone có tác dụng gửi chất lỏng thay vì vào cơ thể lại chạy thẳng đến bàng quang khiến mức độ hydrat hóa của cơ thể giảm xuống, đó chính là lý do tại sao sau một hồi nhậu túy lúy bạn sẽ cảm thấy khát nước kinh khủng.

10. Cho con bú: Không chỉ chất điện giải, protein, các thành phần dinh dưỡng mà nước cũng mất đi đáng kể trong giai đoạn cho con bú. Vì thế để giảm mức độ Hydrat hóa hãy uống nhiều nước trong thời kỳ này.

Nếu có điều kiện hãy trang bị những thiết bị lọc nước, máy lọc nước sinh hoạt chất lượng tốt như máy lọc nước Ohido với chế độ bảo hành 03 năm để đảm bảo cho gia đình bạn nguồn nước trong mát, uống trực tiếp không cần đun sôi, an toàn và tốt cho sức khỏe.

máy lọc nước ro ohido

Máy lọc nước Ohido mang lại nguồn nước trong lành, an toàn cho sức khỏe

Đừng bao giờ đợi đến khi khát mới uống mà hãy uống nước đều đặn hàng ngày. Các nghiên cứu cho thấy một người khỏe mạnh cần khoảng 2 lít nước mỗi ngày để duy trì các hoạt động thể chất. Nước ngọt hay nước uống có gas đều không tốt cho sức khỏe vì vậy nước lọc là sự lưa chọn sáng suốt nhất. Cần đảm bảo rằng trong mỗi cốc nước bạn đưa vào cơ thể không chứa các chất hóa học, kim loại nặng, virus, vi khuẩn hay bất kỳ chất độc hại nào.

Xem thêm: Thời điểm tốt nhất để mua máy lọc nước bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình

Vận chuyển

Miễn phí trong bán kính 30km

Thanh toán COD

Thanh toán trực tiếp khi nhận hàng

Đổi trả hàng

Thời gian đổi trả hàng lên đến 30 ngày